Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เพิ่มความเฟียซ เรียกคืนความมั่นใจด้วย 3 วิธีนี้

Posted By Plook Magazine | 22 ม.ค. 64
5,475 Views

  Favorite

เพิ่มความมั่นใจให้เต็มสิบได้ง่าย ๆ ด้วยเคล็ดลับการสร้างความมั่นใจในเวลาอันสั้น พร้อมข้อมูลน่ารู้เรื่องความมั่นใจ ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำลายความมั่นใจของเรา เพื่อที่จะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ปรับให้เป็นคนที่มั่นใจและไม่หมดกำลังใจในตัวเองง่าย ๆ

 

 

เชื่อในความสามารถของตัวเอง + มองโลกในแง่ดี = ความมั่นใจ 

 

 

ความมั่นใจคืออะไร ? 

ความมั่นใจ คือ ความเชื่อว่าตัวเองมีความสามารถเพียงพอ มีศักยภาพที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ได้ เมื่อถูกเสริมด้วยการมองโลกในแง่ดี ทัศนคติเชิงบวกจนสามารถที่จะเปลี่ยนความคิดเป็นการกระทำได้ กล้าที่จะเผชิญกับความท้าทายที่อยู่ตรงหน้า 

 

สิ่งที่ทำลายความมั่นใจ

• สิ่งที่เรามีมาตั้งแต่เกิด เช่น รหัสพันธุกรรมของเราซึ่งมีผลต่อความสมดุลของสารเคมีในสมอง ใครที่มีสารเคมีในสมองที่ไม่สมดุลก็จะเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง  

• เราถูกเลี้ยงดูมายังไง รวมถึงความกดดันทางสังคมที่บ้าน จากสภาพแวดล้อมของเรามันดีไหม ถ้าไม่ดี เราก็จะรู้สึกถูกกดทับว่าเป็นคนไม่มีความสามารถ ส่งผลให้ไม่มั่นใจในตัวเองได้  

• เรามีทัศนคติเกี่ยวกับความล้มเหลวยังไง ถ้าเราคิดว่าความล้มเหลวคือความพ่ายแพ้ มันก็จะทำให้เราไม่กล้าเสี่ยง ไม่กล้าเดินไปหาสิ่งใหม่ ทำให้เราอยากเก็บตัวและไม่มั่นใจในตัวเองได้

 

เรียกคืนความมั่นใจด้วย 3 วิธีนี้ 

 

1. สร้างภาพจำความสำเร็จ 
สร้างภาพความสำเร็จที่เพอร์เฟคที่สุด ฟีลเหมือนคนที่ซื้อลอตเตอรี่ก็หวังจะถูกรางวัลที่หนึ่งเท่านั้น ! เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ให้เรานึกถึงผลลัพธ์ที่ดีที่สุดที่จะได้รับ เช่น ถ้าเรากำลังเรียนภาษาเกาหลี เดี๋ยวเราก็จะได้ดูซีรีส์เกาหลีรู้เรื่องโดยไม่ต้องดูซับ ให้นึกถึงผลลัพธ์ที่ดีที่สุดก่อนเสมอ 

Tips & Tricks: การฟังดนตรีที่มีเสียงเบสต่ำ ๆ จะช่วยให้สมองเกิดพลัง ทำให้มีแรงจูงใจสูง หรือแม้แต่การทำท่าทางเหมือน Superman ก็จะทำให้เรารู้สึกมั่นใจขึ้นได้ทันที ทั้งนี้เพราะสมองชอบคำชม คำเชิงบวกนั่นเอง 

 

2. ฉันพัฒนาได้ 
ต้องเชื่อว่าเราพัฒนาได้ ! ความสามารถของคนเรานั้นสามารถพัฒนาได้เหมือนกล้ามเนื้อ ถ้าเราออกกำลังกายกล้ามเนื้อย้อย ๆ ก้อนนั้นก็จะกลายเป็นกล้ามปูในที่สุด เพียงแต่เราต้องฝึกฝน อย่าคิดว่ามันยาก อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ เพราะมันจะมีอิทธิพลต่อการกระทำของเรา เมื่อเจออุปสรรคเราจะยอมแพ้มากกว่าสู้ ถ้าเรามีกรอบความคิดที่ไม่พัฒนา (Fixed Mindset) มันหมายถึงการคิดว่าพรสวรรค์ของเราถูกจำกัดไว้  และโดยเฉลี่ยแล้วคนที่มีความคิดแบบ Growth Mindset คือคิดว่าทุกคนพัฒนาได้มักจะประสบความสำเร็จมากกว่า ได้คะแนนดีกว่า และทำได้ดีกว่าในการเผชิญหน้ากับความท้าทาย 

Tips & Tricks: ลองพูดกับตัวเองว่า “เราทำได้” เพราะมันเป็นกฏแห่ง Law of Attraction กฎนี้บอกว่าให้คิดถึงสิ่งดี ๆ แล้วจะมีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาหาเอง เช่น ถ้าเราขับรถเข้าไปในห้างใหญ่แล้วจินตนาการว่าจะมีที่จอดรถว่าง เดี๋ยวก็จะเจอที่จอดรถว่างจริง ๆ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ !  

 

3. ถ้าครั้งนี้ไม่สำเร็จ ให้พยายามต่อไป
จากการศึกษาพบว่าคนที่ล้มเหลวไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ตามและยังคงพยายามทำต่อไป ส่วนใหญ่จะมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ แถมยังมีทัศนคติที่ดีต่อความท้าทายและความล้มเหลวอีกด้วย ยิ่งทำต่อไปก็ยิ่งจะพบวิธีใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์และมีกลยุทธ์หลายแบบที่จะทำให้เป้าหมายสำเร็จในไม่ช้า   

• เจ.เค.โรว์ลิ่ง (J.K.Rowling) ถูกปฏิเสธจากสำนักพิมพ์ 12 แห่ง ก่อนที่สำนักพิมพ์หนึ่งจะพิมพ์นิยายแฮรี่ พอตเตอร์ 

• พี่น้องตระกูลไรต์ก็มีประวัติล้มเหลวในการประดิษฐ์เครื่องบิน ก่อนที่จะทำสำเร็จในหลายปีถัดมา 

• SpaceX ของ อีลอน มัสก์ ใช้เวลากว่า 18 ปี ในการพัฒนาจรวดพาณิชย์เอกชนลำแรกที่พามนุษย์ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ ถ้าหากเขาล้มเลิกความพยายามหลังจากที่ถูกปฏิเสธครั้งแรก พวกเขาก็คงไม่ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้เราได้เห็นอย่างทุกวันนี้ 

Tips & Tricks: เมื่อทำอะไรแล้วไม่สำเร็จไม่ต้องไปบน ! แต่ให้เรายอมรับว่าทุกอย่างอาจจะพลาดได้ ไปขอคำแนะนำจากคนอื่นหรือพูดคุยกับคนอื่นเพื่อแก้ไขและเดินหน้าต่อไป พูดปลุกใจตัวเองบ่อย ๆ ยืนขึ้นแล้วเดินหน้าต่อ #ฮีบ


 

แหล่งข้อมูล
- 3 trips to boost your confidence 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow